วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555


                             ราชวงศ์เกาหลีกับ เสื้อผ้า




Wonsam (ราชวงศ์โชซอน 1392 - 1910)
“วอนซัม” เป็นชุดคลุมของสุภาพสตรีชั้นสูงและเชื้อพระวงศ์เพื่อสวมใส่ในพิธีการ โดยวอนซัมแต่ละสีนั้นจะเป็งตัวบ่งบอกฐานะและตำแหน่งของผู้ใส่ด้วย ชุดวอนซัมสีทอง เป็นเครื่องแต่งกายเฉพาะสำหรับพระชนนี วอนซัมสีแดง สำหรับพระราชินี วอนซัมสีเขียว สำหรับเจ้าหญิง นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เป็นชุดเจ้าสาวได้อีกด้วย






dang-ui

Dang-ui
"ทังอี" เป็นเครื่องแต่งกายอย่างไม่เป็นทางการของพระราชินี เจ้าหญิง และภริยาข้าราชการชั้นสูง โดยถ้าเป็น"ทังอี"ของเชื้อพระวงศ์จะมีตราและปักลวดลายสีทองสวยงาม











Hwangpo




Hwangpo
"ฮวางโป" เดิมทีแล้วเป็นชุดสำหรับพระราชา แต่ต่อมาได้ปรับเปลี่ยนเป็นชุดสำหรับจักรพรรดิ
และพระราชาสวมใส่ Hongryongpo (ฮงรยงโป) ซึ่งเป็นชุดสีแดงแทน


 





Myonbok and Cheokui (King's and Queen's Ceremonial Clothes)
             "มยอนบก และ ชอกอี" เป็นชุดสำหรับพิธีแต่งงานของเจ้าชายและเจ้าหญิงรัชทายาท
 โดยชุดของฝ่ายชายประกอบไปด้วย หมวก Myonryugwan (มยอนรยูกวาน) และเสื้อ Gonbok (โคนบก)เรียกรวมกันทั้งชุดว่า Myonbok (มยอนบก) ส่วนชุดของฝ่ายหญิงเรียกว่า Cheok-ui (ชอกอี)





ยอนจี รูปแบบนางพยาบาลในวัง? ซึ่งหมอหญิงและพยาบาลในวังนั้นมียศต่ำกว่านางในหรือนางกำนัล เพระมาจากชนชั้นทาส




 

                                            

      คีแซง หรือบางครั้งคนเกาหลี อาจจะเรียกว่า คิเนียว ก็คือหญิงผู้ให้ความบันเทิงชาวเกาหลี ที่คล้ายคลึงกับเกอิชา ของญี่ปุ่นคิแซงไม่ใช่โสเภณี แต่เป็นศิลปินผู้อุทิศตัวเพื่อสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้อื่น เช่น ขุนนางและกษัตริย์
คีแซงปรากฎตัวครั้งแรกในสมัยราชวงศ์โกเรียวพวกเธอได้รับการฝึกฝนเป็นอย่างดี และส่วนมากประสบความสำเร็จในงานวิจิตรศิลป์ ร้อยกรอง และร้อยแก้ว แม้ว่าความสามารถของพวกเธอ มักจะถูกเพิกเฉย เพราะสถานะทางสังคมที่ด้อยกว่า คีแซงมีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมของเกาหลี ในสมัยของราชวงศ์โชซอน ทั้งตามประวัติศาสตร์และเรื่องเล่า แต่ยังคงมีชื่อเสียงของคีแซง บางคนที่ยังเป็นที่จดจำด้วยคุณลักษณะที่โดดเด่น เช่น ความสามารถพิเศษ หรือความจงรักภักดี
รักภักดี



ชื่อนางสาววราภรณ์   ไชยสงค์   รหัส55011711118 env

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น